Friday, February 27, 2009

สุนทรพจน์ ณ เก๊ตตีสเบิร์ก โดย ลินคอล์น

Lincoln’s Gettysburg Address

19 พฤศจิกายน 1863

ณ สมรภูมิใกล้ เก๊ตตีสเบิร์ก, เพนซิลวาเนีย

เมื่อ 87 ปีก่อน บรรพบุรุษของเราได้ก่อตั้งประเทศนี้ขึ้นใหม่ ณ ดินแดนแห่งนี้ด้วยอิสรภาพและได้อุทิศชีวิตแก่ความเชื่อที่ว่ามนุษย์ทุกคนถูกสร้างขึ้นมาอย่างเท่าเทียมกัน

บัดนี้เราอยู่ท่ามกลางมหาสงครามกลางเมืองที่ทดสอบประเทศของเราว่าประเทศหนึ่งจะสามารถก่อตั้งขึ้นและอุทิศแก่ความเชื่อดังกล่าวไว้ได้นานเพียงใด

ที่ซึ่งตอนนี้ได้นำเราสู่สมรภูมิอันยิ่งใหญ่ของบททดสอบนั้น

เราได้อุทิศพื้นที่บางส่วนของสมรภูมินั้นเป็นเรือนตายแก่เพื่อนของเราที่ยอมสละชีพเพื่อให้ประเทศของเราได้ดำรงอยู่

ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำอย่างเดียวกัน

แต่เราจะไม่อุทิศสมรภูมินี้ให้เป็นเหมือนดินแดนศักดิ์สิทธิจากวีรกรรมของเรา

ที่วีรชนรุ่นก่อนทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และตายไปแล้วได้อุทิศชีวิตเอาไว้สูงส่งเกินกว่ากำลังอันอ่อนด้อยของเราจะเพิ่มเติมหรือบั่นทอนไปได้

โลกจะจดจำเราไปแต่เพียงเล็กน้อยภายในชั่วเวลาสั้นๆว่าเราได้ทำอะไรที่นี่

แต่จะไม่ลืมวีรกรรมของวีรชนผู้กล้าที่ได้เสียสละ ณ ที่แห่งนี้

เป็นหน้าที่ของเราแล้วที่ยังมีชีวิตอยู่ที่จะสานต่องานที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ของวีรชนของเราที่ได้ต่อสู้และได้สร้างผลงานไว้อย่างสง่างาม

เป็นหน้าที่ของเราแล้วที่จะทำต่อในส่วนที่เหลือของงานอันยิ่งใหญ่นี้

ที่การสละชีพอย่างมีเกียรติของพวกเขาทำให้เราได้รับแรงใจที่ดียิ่งขึ้น

ที่วีรกรรมอย่างเต็มความสามารถของพวกเขาทำให้เราจะไม่ยอมให้การตายของพวกเขาสูญเปล่า

ที่ประเทศนี้ภายใต้ความคุ้มครองของพระเจ้าจะต้องถือกำเนิดใหม่อีกครั้งจากอิสรภาพ และ

ที่รัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน จะยังคงอยู่บนโลกต่อไป

No comments: